537 Bangkhuntien-Chaytalay Road, Samaedam, Bangkok, Thailand, 10150 +66 2892 0286-9 [email protected]
img

พลาสติกแต่ละชนิด ทนความร้อนได้มาก/น้อย แค่ไหน ?

img

พลาสติกแต่ละชนิด ทนความร้อนได้มาก/น้อย แค่ไหน ?

“พลาสติก” โดยทั่วไป ทนความร้อนได้มากน้อยแค่ไหน ?
“พลาสติก” เป็นสิ่งที่เราพบเห็น และได้ใช้งานบ่อยๆ คือการนำถุงพลาสติกไปใช้งาน ในที่ ๆ มีความร้อน เช่น ห้องที่มีอุณหภูมิสูง หรือกลางแจ้ง หรือตัวสินค้าที่นำไปคลุมมีอุณหภูมิสูง เราจะสามารถทราบได้อย่างไร ว่าพลาสติกชนิดนั้น ๆ สามารถทนความร้อนได้ถึงระดับใด มาดูกันเลย

พลาสติก PE ที่นิยมนำมาผลิตเป็นคือ ชนิด LDPE (Low Density Polyethylene) หรือพลาสติกเย็น และ HDPE (High Density Polyethylene) หรือที่เราเรียกกันว่า พลาสติกร้อน ซึ่ง PE สองชนิดนี้ มีความแตกต่างกันดังนี้

LDPE (Low Density Polyethylene) เป็น Polyethylene ชนิดความหนาแน่นต่ำ พลาสติกชนิดนี้จะมีลักษณะ ใส เหนียว และยืดหยุ่น ทนต่ออุณหภูมิต่ำได้เป็นอย่างดี โดยสามารถทนต่ออุณหภูมิต่ำได้สูงสุดถึง -40 องศาเซลเซียส ทำให้ถุงชนิดนี้ไม่กรอบ แตกเสียหาย เมื่อโดนความเย็น

HDPE (High Density Polyethylene) เป็น Polyethylene ชนิดความหนาแน่นสูง พลาสติกชนิดนี้จะมีลักษณะขาวขุ่น ไม่มันวาว นิยมใช้กันเป็นอย่างมาก เนื่องจากคงทนแข็งแรง มีราคาถูก สามารถใช้งานได้หลากหลาย เนื่องจากสามารถทนความร้อนได้สูงถึง 100 องศาเซลเซียสและทนความเย็นได้ถึง 0 องศาเซลเซียส สามารถใส่สินค้าหรืออาหารที่ร้อนหรือเย็นได้ แต่ไม่สามารถทนความเย็นในช่องแช่แข็งได้ เพราะจะกรอบและแตกง่าย

PET (Polyethylene Terephthalate) มีคุณสมบัติป้องกันไอน้ำและก่านซึมผ่านของก๊าซได้ดีมาก ป้องกันการซึมผ่านของไขมันได้ดี มีความใสและทนสูง จึงนิยมนำมาผลิตเป็นถุงที่ต้องการใช้อุณหภูมิสูง เช่น ของที่ใช้บรรจุของเหลว นอกจากนี้ยังใช้เคลือบกับวัสดุอื่น ผลิตเป็นถุงสำหรับใช้ต้ม หรือนึ่งฆ่าเชื่อด้วยความร้อนสูง

PP (Polypropylene) PP เป็นพลาสติกที่เบาที่สุ ด มีความแข็ง ความเปราะ และแตกง่ายน้อยกว่า HDPE ทนต่อแรงกระแทก ไม่เสียรูปง่าย ไอน้ำและอ็อกซิเจนซึมผ่านได้น้อย ทนต่อความร้อนได้ถึง 100 องศาเซลเซียส และจุดหลอมตัวที่ 165 องศาเซลเซียส แต่ไม่ทนต่ออุณหภูมิต่ำ (ไม่สามารถแช่เย็นได้)

IPP (Injec Polypropylene)มีลักษณะคล้าย ถุง PP แต่มีความใส หนา เหนียว แข็งแรง และทนทานกว่า นิยมนำมาทำเป็นถุงพับจีบด้านข้าง เหมาะสำหรับบรรจุ ขนม คุ้กกี้ และเบอเกอรี่ต่าง ๆ

LLDPE (Linear Low Density Polyethylene) เป็นพลาสติกความหนาแน่นต่ำ ตัวถุงจะมีลักษณะใสและเหนียวกว่า LDPE และ HDPE มีคุณสมบัติ ทนต่อความเย็นได้ดี มักถูกใช้งานในอุณหภูมิต่ำ ๆ เช่น ห่อน้ำแข็ง หรืออาหารที่มีความเย็น

OPP (Oriented Polypropylene) ถุง OPP มีคุณสมบัติ ทนอุณหภูมิสูงได้พอสมควร แต่ทนอุณหภูมิต่ำได้ไม่ดี กันความชื้นและอากาศได้พอสมควรมีความกรอบ ใส แต่รับน้ำหนักได้ไม่ดี

docx file PDF