537 Bangkhuntien-Chaytalay Road, Samaedam, Bangkok, Thailand, 10150 +66 2892 0286-9 [email protected]
img

ความสำคัญของ “พลาสติก” กับ มนุษย์ ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงกันได้

img

ความสำคัญของ “พลาสติก” กับ มนุษย์ ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงกันได้

ถ้าพูดถึง “พลาสติก” หลายคนจะนึกถึงความเหนียว  ความคงทน ความแข็งแรง และโปร่งแสง นั่นเอง ซึ่งในชีวิตประจำวันของเราทุกคนล้วนมีสิ่งที่เรียกว่า พลาสติก ติดตัวแน่นอน ซึ่งพลาสติกยังเป็นสิ่งที่เราพบเจอได้ในชีวิตแทบทุกหนทุกแห่งไม่ว่าไปที่ไหนก็จะเห็นแต่พลาสติก แถมพลาสติกยังตอบโจทย์ผู้คนส่วนใหญ่เป็นอย่างมาก เพราะพลาสติกนี่แหละเป็นสิ่งอำวยความสะดวกเกือบทุกอย่าง หาซื้อได้ง่าย มีราคาไม่แพงมากเกินไป มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ และสามารถนำมาแปรรูปได้ด้วย

-พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง

เป็นพลาสติกที่ใช้งานในระยะสั้น ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเลย ไม่นำมาใช้ต่อ เช่น แก้วน้ำ กล่องอาหาร ถุงหูหิ้ว ขวดน้ำ หลอด และอื่นๆอีกมากมาย ทั้งหมดนี้เป็นพลาสติกที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้มากที่สุด และพบเห็นได้บ่อยที่สุดในชีวิตประจำวัน พูดได้เลยว่าพลาสติกประเภทนี้แทบจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกของชีวิตไปแล้ว 

-พลาสติกใช้ในอุปกรณ์การแพทย์

คนส่วนใหญ่จะไม่รู้ว่าพลาสติกนั้นมีประโยชน์ขนาดไหน อันที่จริงแล้วพลาสติกโปร่งใสที่เราพบเห็นมีประโยชน์มากกว่าที่ใครหลายคนคิด โดยทั่วไปพลาสติกไม่ได้ใช้แค่ในวงการอาหาร หรือ เคมีเกษตรเท่านั้น แต่พลาสติกยังถูกนำไปใช้ทางวงการแพทย์อีกด้วย เนื่องจากมีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะที่สามารถนำมาใช้ในการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ เช่น พลาสติกที่ใช้งานทั่วไป พลาสติกวิศวกรรม และ เทอร์โมพลาสติก อีลาสโตเมอร์ เป็นต้น และที่สำคัญการนำพลาสติกมาใช้ในวงการแพทย์ยังช่วยในเรื่องของความปลอดภัย ลดต้นทุน และได้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

-พลาสติกชีวภาพ

เป็นการพัฒนาวัสดุใหม่ขึ้น มีผลผลิตจากวัตถุดิบทางการเกษตรหรือจากธรรมชาติ นำมาใช้เพื่อทดแทนพลาสติกที่ย่อยสลายยาก ซึ่งเป็นแนวทางการใช้งานเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในด้านวัตถุดิบ กระบวนการผลิต และการกําจัด โดยพลาสติกชีวภาพนี้จะถูกนำไปใช้ทดแทนพลาสติกในหลายอุตสาหกรรมมากมาย อาทิ อุปกรณ์ทางการแพทย์ อุตสาหรรมอิเล็กทรอนิกส์  อุตสาหกรรมของเล่นเด็ก  อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

docx file PDF