537 Bangkhuntien-Chaytalay Road, Samaedam, Bangkok, Thailand, 10150 +66 2892 0286-9 [email protected]
img

รักษ์โลกได้ง่าย ๆ แค่รีไซเคิลขวดพลาสติก PET

img

รักษ์โลกได้ง่าย ๆ แค่รีไซเคิลขวดพลาสติก PET

หลายคนอาจเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่าขวดน้ำพลาสติกเพต (PET หรือ PETE: polyethylene Terephthalate) ที่ใช้สัญลักษณ์รีไซเคิล (recycle) หมายเลข 1 เป็นพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% และเป็นสามารถขายได้ราคาดีที่สุด นั่นเพราะคุณสมบัติพลาสติก PET มีน้ำหนักโมเลกุลสูงจึงมีความเหนียวสูง มีความใสแวววาวเป็นพิเศษ มีความปลอดภัยสูง แข็งแรงทนทาน ไม่เปราะแตกง่าย ทนต่อความเป็นกรดและป้องกันการซึมผ่านของก๊าซ จึงเหมาะกับการบรรจุเครื่องดื่มหรือของเหลวต่าง ๆ แต่หากขวดพลาสติกเหล่านี้กลายเป็นขยะ จะต้องใช้เวลาย่อยสลายนานกว่า 450 ปี

4 วิธีง่าย ๆ แค่คุณลงมือทำ ช่วยเปลี่ยนโลกได้

1. เลือกบรรจุภัณฑ์พลาสติก PET ที่ใสไม่มีสี ถึงแม้ว่าบรรจุภัณฑ์พลาสติกจะยังคงอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค แต่เราสามารถช่วยรักษ์โลกได้ โดยเลือกพลาสติกชนิดที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ และเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้พลาสติกน้อยลง ใสและไม่มีสี เพราะพลาสติกที่มีสีเจือ เมื่อถูกนำไปหลอมละลายจะไม่สามารถเอาสีออกจากเนื้อพลาสติกได้ ต่างจากพลาสติกใสเมื่อผ่านการรีไซเคิลจะไม่ขุ่นมัว มีลักษณะใส ดังนั้นขวดน้ำหรือพลาสติกรีไซเคิล ที่เป็นประเภท PET แบบใส จึงจัดเป็นพลาสติกประเภทที่ถูกนำกลับมารีไซเคิลได้มากที่สุด ได้รับยอมรับจากโรงงานรีไซเคิลทำให้มีราคาดีกว่าขวดน้ำที่ผสมสีในเนื้อพลาสติก

2. Reuse ก่อนทิ้งเป็นขยะ ลองคิดสร้างสรรค์นำขวดน้ำพลาสติกที่ยังใช้ประโยชน์ได้กลับมาใช้ซ้ำ (reuse) ให้คุ้มค่าที่สุดก่อนทิ้งขวดพลาสติกเป็นขยะ เช่น นำมาประดิษฐ์เป็นที่ใส่เครื่องเขียน ประดิษฐ์เป็นกระถางต้นไม้ ตัดก้นขวดทำเป็นที่รองขาตู้ เป็นต้น ซึ่งเท่ากับการใช้พลาสติกให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยังเป็นกิจกรรมที่สามารถชวนทุกคนในบ้านมาช่วยออกไอเดีย และลงมือทำด้วยกันได้ ช่วยเพิ่มช่วงเวลาอยู่พร้อมหน้าและสานสัมพันธ์ในครอบครัวได้อีกด้วย

3. ทิ้งขวดพลาสติก PET ลงถังรีไซเคิล การแยกทิ้งขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ลงสู่ถังรีไซเคิล ไม่ให้ปะปนกับขยะอื่น ๆ สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้จัดเก็บขยะ และเพิ่มโอกาสที่พลาสติก PET จะถูกส่งไปจัดการเข้าสู่กระวนการรีไซเคิลได้อย่างถูกต้อง กลับมามีประโยชน์ได้อีกอย่างคุ้มค่า แต่หากทิ้งผิดถังขยะเหล่านั้นจะถูกกำจัดโดยการฝังกลบหรือเผาทิ้ง ซึ่งเท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสการปนเปื้อนไมโครพลาสติก ไปสู่พื้นดินหรือแหล่งน้ำได้ ลองเริ่มให้ความสำคัญกับการแยกทิ้งขยะรีไซเคิล เพียงแค่สังเกตสัญลักษณ์ขยะรีไซเคิลที่มีลักษณะลูกศรวน ถังสีเหลือง และก่อนทิ้ง ให้เทน้ำหรือของเหลวออกให้หมดขวด ใช้มือบิดหรือบีบเล็กมีขนาดเล็กเพื่อประหยัดพื้นที่ในถังขยะ แต่หากมีสิ่งสกปรกควรล้างทำความสะอาดและตากให้แห้งเสียก่อน

4. ส่งตรงสู่จุดรับรีไซเคิล เป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยส่งขยะเข้าสู่กระบวนการแปรรูปแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ โดยทำความสะอาดขวดน้ำ PET ให้เรียบร้อยและมีลักษณะแห้ง พร้อมส่งผ่านลุงซาเล้งละแวกบ้าน ส่งไปยังสถานที่รับขยะโดยตรง หรือส่งไปยังจุดรับบริจาคต่าง ๆ ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ว่าขวดรีไซเคิลที่รวบรวมไว้จะถูกส่งเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล และได้ใช้ประโยชน์อย่างแน่นอน ตัวอย่างโครงการที่รับรีไซเคิลขวดพลาสติก PET

docx file PDF