537 Bangkhuntien-Chaytalay Road, Samaedam, Bangkok, Thailand, 10150 +66 2892 0286-9 [email protected]
img

พลาสติก PE มีความสำคัญอย่างไร กับกลุ่มอุตสาหกรรมไทย

img

พลาสติก PE มีความสำคัญอย่างไร กับกลุ่มอุตสาหกรรมไทย

พลาสติก PE มีความสำคัญอย่างไร กับกลุ่มอุตสาหกรรมไทย

     ปัจจุบัน ในภาคงานอุตสาหกรรม ล้วนเกี่ยวข้องกับการนำพลาสติกมาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ผลิตวัสดุก่อสร้าง การขนส่งหรือโลจิสติกส์ต่างๆ ตั้งแต่กระบวนการผลิต บรรจุ หรือขนส่ง ก็ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับพลาสติกทั้งสิ้น ตั้งแต่การนำพลาสติกมาแปรรูป ให้เป็นถุงขนาดใหญ่ ม้วนพลาสติก เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานมากที่สุด

     พลาสติกที่นิยมใช้งานในภาคอุตสาหกรรมของบ้านเรา หลักๆก็จะมีหลายประเภท แต่ที่นิยมและนำมาใช้เยอะ จะเป็นพลาสติก PE (Polyethylene) 

พลาสติก PE (Polyethylene) แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่

โพลิเอทีลีนชนิดความหนาแน่นต่ำ (Low-Density Polyethylene-LDPE)

  คุณสมบัติเด่นของพลาสติกชนิดนี้คือมีความเหนียว และคงทน จึงนิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์และหีบห่อ เช่น ถุงกระสอบ ถุงเย็น ตลอดจนนำมาผลิตเป็นของเล่นเด็ก และทำฉนวนหุ้มสายไฟ นอกจากนี้ยังใช้ทำวัสดุเคลือบผิว (Coating or Lamination) และใช้กับงานขึ้นรูปบรรจุภัณฑ์โดยการเป่า (Blow molding) เช่น ขวดพลาสติก เป็นต้น

โพลิเอทีลีนชนิดความหนาแน่นสูง (High-Density Polyethylene-HDPE)

  พลาสติกชนิดนี้ ใช้กับงานประเภท เป่าขึ้นรูป (Blow molding) เช่น ขวดพลาสติก และภาชนะบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ ที่ทนต่อแรงดัน นอกจากนี้ยังใช้ในงานด้านฉีดขึ้นรูป (Injection) เช่น การผลิตของเล่นเด็ก เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ตลอดจนทำแผ่นฟิล์ม ฟิล์มยืด ฉนวนหุ้มสายไฟ ท่อ และรางน้ำ เป็นต้น โดยท่อที่ผลิตจากวัสดุ HDPE นั้น สามารถใช้แทนท่อที่ผลิตจากวัสดุ PVC ได้ เนื่องจากมีความทนทานที่ใกล้เคียงกัน แต่มีราคาถูกกว่า

โพลิเอทีลีนชนิดความหนาแน่นต่ำเชิงเส้น (Linear-Low Density Polyethylene-LLDPE)

  พลาสติกชนิดนี้ เป็น PE ชนิดความหนาแน่นต่ำเชิงเส้นตรง คุณสมบัติจะอยู่ระหว่าง LDPE และ HDPE นิยมนำมาแปรรูปเป็นฟิล์มถึง 65 % มีความใสและแข็งแรง ปิดผนึกได้ดี จึงนำมาผลิตเป็น ถุงห่อหุ้มผลไม้ ถุงขนมปัง ฟิล์มยืดพันพาเลท เป็นต้น

นอกเหนือจากภาคการผลิตแล้วนั้น พลาสติก PE ยังมีส่วนสำคัญ ในภาคการขนส่ง และโลจิสติกส์ต่างๆด้วยเช่นกัน โดยในตอนท้ายของระบบการบรรจุภัณฑ์และขนส่งนั้น จะมีการนำถุงพลาสติก หรือถุงคลุมมาใช้เพื่อห่อหุ้มสินค้า เพื่อจัดกลุ่มให้ง่ายขึ้นต่อการขนส่ง และยังเป็นการปกป้องสินค้าจากความเสียหายจากฝุ่น หรือละอองน้ำ เป็นต้น เพื่อให้สินค้านั้นๆ เดินทางไปถึงผู้บริโภคอย่างปลอดภัย และรักษาสภาพให้ใกล้เคียงกับตอนออกมาจากโรงงานผลิตให้ได้มากที่สุด

อ้างอิง : www.watanabhand.co.th/พลาสติก-pe-และ-pp

docx file PDF