537 Bangkhuntien-Chaytalay Road, Samaedam, Bangkok, Thailand, 10150 +66 2892 0286-9 [email protected]
img

เปิด 4 สถานที่รับบริจาคของเหลือใช้ “พลาสติก”

img

เปิด 4 สถานที่รับบริจาคของเหลือใช้ “พลาสติก”

อย่าให้ของเก่าในบ้านกลายเป็นขยะไร้ค่า เพราะทุกชิ้นนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้ อยากรู้ว่าโละของเก่าในบ้าน แล้วส่งต่อไปที่ไหนดี ตามไปชมสถานที่รับบริจาคของเหลือใช้พลาสติก ช่วยคลีนบ้านให้เคลียร์ ส่งต่อสิ่งดี ๆ แถมช่วยลดขยะ และยังลดปัญหาโลกร้อน

1. โครงการ วน (WON) เกิดขึ้นจากกลุ่มคนในเครือ บมจ.ทีพีบีไอ ที่ต้องการนำพลาสติกมาเวียนใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดผ่านกระบวนการรีไซเคิล เพื่อแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกล้นโลก โดยทางโครงการได้เปิดรับบริจาคถุงพลาสติกต่าง ๆ ที่แห้งและสะอาด หรือสังเกตง่าย ๆ ว่าเป็นถุงพลาสติกที่ยืดได้ เช่น ถุงหูหิ้ว ถุงช้อปปิ้ง ถุงซิปล็อค ถุงขนมปัง ถุงน้ำแข็ง ซองไปรษณีย์พลาสติก พลาสติกกันกระแทก และฟิล์มหุ้มขวดน้ำหรือกล่องนม เพื่อนำมาแปรรูปเป็นเม็ดพลาสติก แล้วทำเป็นถุงพลาสติกใช้ซ้ำอีกครั้ง ช่วยลดปริมาณขยะลงนั่นเอง นอกจากนี้ถุงและฟิล์มพลาสติกที่โครงการได้รับ จำนวน 1 กิโลกรัม จะคิดเป็นเงิน 5 บาท เพื่อนำไปบริจาคให้กับมูลนิธิด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ที่อยู่ : “โครงการ วน” บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด(มหาชน) 42/174 ม.5 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม 73210 เฟซบุ๊ก : Won

2. โครงการพรีเชียสพลาสติกกรุงเทพ “Precious Plastic Bangkok” มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ นอกจากจะเป็นโครงการที่มีเป้าหมายในการนำขยะพลาสติกกลับมารีไซเคิลแล้ว ยังมีความตั้งใจที่จะช่วยกระตุ้นให้ทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องมลพิษและเห็นพลาสติกเป็นของมีค่ามากกว่านำไปทิ้งเป็นเศษขยะ โดยเปิดรับบริจาคฝาพลาสติกเหลือใช้ เพื่อนำมารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ถ้วยชาม และกระถางต้นไม้ที่มีความแข็งแรง สวยงาม จากนั้นก็นำไปจำหน่ายเพื่อนำรายได้มาจัดเวิร์กช้อปให้ความรู้กับผู้คน รวมถึงติดตั้งเครื่องรีไซเคิลตามชุมชนต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ที่อยู่ : Dominic Chakrabongse (Precious Plastic Bangkok) จักรพงษ์วิลล่า 396/1 ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวังเขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 เฟซบุ๊ก : Precious Plastic Bangkok

3. โครงการกรีนโรด Green Road “Green Road” เป็นโครงการที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ผศ. ดร. เวชสวรรค์ หล้ากาศ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เปิดรับบริจาคถุงขยะพลาสติก ทั้งถุงหูหิ้วและถุงแกงล้างสะอาดที่ใช้แล้ว เพื่อนำมารีไซเคิลด้วยการหลอมละลายรวมกับทราย ทำเป็นบล็อกปูถนน แล้วนำไปส่งต่อตามพื้นที่สาธารณะประโยชน์ โดยบล็อก 1 ก้อน จะใช้ถุงขยะพลาสติกประมาณ 100 ใบ หรือ 1 กิโลกรัม ถ้าหากใช้ปูถนน 1 ตารางเมตร ต้องใช้อิฐ 40 ก้อน ซึ่งก็เท่ากับขยะถุงพลาสติก 4,000 ใบเลยทีเดียว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ที่อยู่ : ผศ. ดร. เวชสวรรค์ หล้ากาศ 22 ซ.7 ถ.หมื่นด้ามพร้าคต ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300 เฟซบุ๊ก : Green Road เบอร์โทรศัพท์ : 081-716-2525

4. โครงการผ้าบังสุกุลจีวร จากขวดพลาสติกรีไซเคิล “โครงการผ้าบังสุกุลจีวร” จากขวดพลาสติกรีไซเคิล มีจุดเริ่มต้นมาจากการจัดการปัญหาขยะภายในวัดและชุมชน ของพระมหาประนอม ธัมมาลังกาโร เจ้าอาวาสวัดจากแดง โดยเป็นการเก็บขวดน้ำพลาสติกใส หรือขวดพลาสติก ประเภท Polyethylene Terephthalate (PET) แล้วนำแปรรูปเป็นเส้นใยรีไซเคิล จากนั้นก็ให้จิตอาสาช่วยกันตัดเย็บผสมกับเส้นใยจริงเป็นผ้าไตรหรือผ้าบังสุกุลจีวร พร้อมจัดจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน จนกลายเป็นโครงการใหญ่และเปิดรับขวดพลาสติกใช้แล้วทิ้งจากทั่วประเทศ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยขวดพลาสติกจำนวน 15 ขวด สามารถแปรรูปเป็นเส้นใยทอผ้าไตรจีวรได้ 1 ผืน ถ้าหากอยากทอผ้าไตรจีวรให้ได้ 1 ชุด ต้องใช้ขวดพลาสติก PET จำนวน 60 ขวด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ที่อยู่ : พระมหาประนอม ธมฺมาลงฺกาโร เจ้าอาวาสวัดจากแดง ถนนเพชรหึงษ์ ซอย 10 ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 10130 เว็บไซต์ : www.watchakdaeng.com เบอร์โทรศัพท์ : 066-159-9558

docx file PDF