537 Bangkhuntien-Chaytalay Road, Samaedam, Bangkok, Thailand, 10150 +66 2892 0286-9 [email protected]
img

พลาสติก PLA พลาสติกธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นกว่า พลาสติก PET !!!

img

พลาสติก PLA พลาสติกธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นกว่า พลาสติก PET !!!

พลาสติก PLA หรือ Polylactic Acid คือพลาสติกชีวิภาพ ที่มีการผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ส่วนประกอบข้าวโพด ธัญญาพืช มันสำปะหลัง และอ้อย และมีกระบวนการผลิตด้วยการหมัก.

คุณสมบัติโดดเด่นของ พลาสติก PLA

  1. มีความใส (คล้ายแก้ว) มีความเงา จึงเหมาะสำหรับงานพวกโมเดล หรือ วัตถุที่ต้องการความเงา
  2. ที่พลาสติก PLA มีจุดหลอมเหลวอยู่ที่ 180-220 องศา จึงทำให้ขึ้นชิ้นงานได้คมและสวย สามารถเก็บรายละเอียดได้ดี อีกทั้งยังขึ้นรูปได้ง่ายและเย็นตัวเร็ว
  3. พลาสติก PLA นิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุอาหาร เช่น กล่อง จาน ช้อน มีด ส้อม ตะเกียบ หลอด แก้วน้ำ แก้วกาแฟพร้อมฝา รวมถึงถุงหูหิ้ว ถุงใส่กลอง ฟิล์มห่อหุ้มอาหาร ใช้ทำเส้นใย สิ่งทอ ไหมเย็บแผล
  4. มีความแข็ง เนื่องจากคุณสมบัติคล้ายๆกับแก้ว คือ แข็ง จึงเหมาะกับชิ้นงานที่ต้องการความแข็ง แต่ต้องระวังให้ดีเนื่องจากไม่ทนต่อ การบิด และการดึง
  5. กลิ่นเป็นมิตร มีหล่อมละลายจะมีกลิ่นอ่อนๆ เนื่องจากเป็นส่วนประกอบจากธรรมชาติ กลิ่นจึงไม่เหมือนพลาสติกโดยทั่วไป
  6. ใช้งานง่ายกว่า ขึ้นรูปง่ายกว่า เนื่องจากจุดหลอมเหลวต่ำ และไม่ต้องใช้ แผ่นรองความร้อน ขึ้นรูปและเย็นตัวเร็วกว่า จึงเหมาะการใช้งานในโรงเรียน หรือ ตามบ้าน
  7. พลาสติก PLA สามารถย่อยสลายได้เร็ว ใช้เวลาน้อย เพียง 180 วันเท่านั้น ก็สามารถย่อยสลายได้หมด

    ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบคุณสมบัติของพลาสติก PLA กับพลาสติกทั่วๆ ไป เช่น พลาสติก PET ที่นำไปทำเป็นขวดน้ำเปล่าแล้ว ปรากฏว่า คุณสมบัติการใช้งานแทบไม่แตกต่างกันเลย ทั้งเรื่องของความใส, น้ำหนักเบา หรือกระทั่งความยืดหยุ่น แต่พลาสติก PLA มีข้อดีกว่าคือ สารมาถย่อยสลายได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
docx file PDF